Led 7 thanh được ứng dụng khá phổ biến khi cần hiển thị số tự nhiên hoặc vài chữ cái nhất định. Led 7 thanh có thể có kích thước lớn nhỏ khác nhau, màu sắc khác nhau nhưng về hình dáng cơ bản như hình 2.3
Led 7 thanh bao gồm nhiều led tích hợp bên trong, các led được nối chung nhau 1 chân. Trong thực tế có 2 loại led 7 thanh là led 7 thanh A-nốt chung và led 7 thanh Ka-tốt chung. Led loại A-nốt chung, các led sẽ có chung nhau chân nguồn (chân dương), chân còn lại của led nào được nối đất thì led đó sẽ sáng. Led loại Ka-tốt chung, các led sẽ nối chung nhau chân đất (chân âm), chân còn lại của led nào được nối nguồn thì led đó sẽ sáng.
Hình 2.3.1 Led 7 thanh
2.3.1 Cách hiển thị led 7 thanh
Trong phần này, led 7 thanh sử dụng là loại led A-nốt chung, chân A-nốt chung sẽ được nối nguồn 5V thông qua transistor. Chú ý, cần phải nối trở hạn chế dòng cho led 7 thanh để tránh cháy led.
Bước 1:
Xây dựng mạch điều khiển mô tả như hình 2.3.2. Trong ví dụ này, các chân P2.0 điều khiển việc cấp nguồn cho led 7 thanh. Các chân P0.0 đến P0.6 được nối với các chân của led 7 thanh để điều khiển việc cấp đất cho các thanh led
Hình 2.3.2 Sơ đồ nguyên lý điều khiển led 7 thanh
Bước 2:
Lập trình điều khiển Led theo ngôn ngữ lập trình Assembly (có thể dùng chương trình Reads51)
Nội dung chương trình:
===============================================================
org 0h
start:
mov P0,#11111100b;Cấp nguồn 0V cho thanh a và b
clr P0.0 ;Cấp nguồn 5V cho led 7 thanh
sjmp start ;Quay trở về Start
end
===============================================================
Bước 3:
Biên dịch chương trình trên bằng các chương trình biên dịch chuyên dụng cho vi điều khiển như Reads51. Sau khi biên dịch, chươn trình sẽ tạo ra file mã máy mà vi điều khiển dựa vào đó để hoạt động. Thông thường file đó sẽ có dạng tên_file.hex. Việc đặt tên file là do người dùng tự đặt.
Bước 4
Nạp file mã máy mà chương trình biên dịch vừa tạo ra bằng các công cụ và mạch nạp.
Sau khi nạp file mã máy vào vi điều khiển 89S51. Gắn vi điều khiển vào mạch ứng dụng, sẽ thấy kết quả của bài học.